Tin Tức

Phong thủy cho nhà bếp của bạn

Từ xưa đến nay, việc chọn hướng bếp là việc làm đầu tiên của các gia chủ khi có một căn nhà mới hay đến một nơi ở mới. Chọn được hướng bếp hợp lý không chỉ đem lại sự thuận tiện cho gia chủ trong việc nấu ăn hàng ngày mà còn có lợi cho sức khỏe, sinh hoạt bền vững về sau của các thành viên trong gia đình.

Đặt ở hướng nào?

Hình ảnh có liên quan

Theo quan niệm dân gian, nguyên tắc đầu tiên cần phải tính đến khi chọn hướng cho bếp là tọa hung, hướng cát (đứng trên cái dữ, hướng về cái lành). Như vậy bếp vừa trấn áp được hung thần vừa hút được khí lành. Trước kia hỏa môn (cửa bếp) là nơi đốt lửa nhưng ngày nay sử dụng bếp điện, bếp gas thì núm điều chỉnh lửa chính là hỏa môn, đặt quay về hướng lành là được

Cần tránh đặt bếp ở gần cửa sổ, càng không nên đặt bếp ngay trước bên dưới cửa sổ, ô thông gió.

Nhiều người vẫn có quan niệm đặt bếp ở gần cửa sổ cho sáng và thuận tiện cho việc nấu nướng. Tuy nhiên, điều này lại không hợp lý. Gió mưa, bụi bặm từ bên ngoài dễ làm bẩn đồ ăn, thức uống khi đang đun nấu. Vì thế, cần tránh đặt bếp ở gần cửa sổ, càng không nên đặt bếp ngay trước bên dưới cửa sổ, ô thông gió. Nếu muốn nhà bếp thông thoáng thì phương án dùng quạt hút mùi là hợp lý hơn cả.

Trong một số trường hợp, do hạn chế về diện tích, khu vực đun nấu thường được bố trí ở gần ban công. Nếu nhà bạn có bếp rơi vào trường hợp này thì cần che chắn bớt ban công cho kín đáo “ông táo”.

Có kiêng có lành

Không nên đặt bếp ở hướng Tây vì theo quan niệm hướng Tây thuộc hành Kim sẽ khắc với bếp thuộc Hỏa.

Nhiều người cho rằng bếp là không gian phụ, không cần thiết nên không cần quá tươm tất. Thế nhưng, dân gian có câu: “Ăn nhiều ở bao nhiêu”, đã phần nào cho thấy sự hoạt động miệt mài của bếp trong cuộc sống của gia chủ.

Việc chọn hướng cho bếp sao cho đúng, đặt đâu cho hợp phong thủy không phải là điều gì quá mê tín mà rất có khoa học. Đó là diều mà các nhà khoa học, kiến trúc sư phải thừa nhận. Nó thuộc về khoa học thống kê mà ông cha ta phải trải qua cả ngàn năm mới đúc kết được. Muốn đặt bếp sao cho đúng bạn nên chú ý những “bí quyết” sau:

Không nên đặt bếp ở hướng Tây vì theo quan niệm dân gian, hướng Tây thuộc hành Kim sẽ khắc với bếp thuộc Hỏa. Hơn nữa, mặt trời lặn về hướng Tây, khi chiều nặng với ánh nắng gay gắt sẽ làm thức ăn dễ ôi thiu và việc nấu nướng cũng khá bất tiện. Bếp cũng không nên đặt ở hướng Nam vì hỏa khí của hướng Nam rất mạnh. Nếu đặt ở hướng Nam thì hai hỏa gặp nhau sẽ hết sức nóng, không có lợi cho gia chủ.

Không nên đặt bếp thẳng với cửa chính vì nó sẽ dẫn khí tư ngoài xông thẳng vào bếp sẽ không có lợi. Hơn nữa, bếp là nơi có nhiều đồ lỉnh kỉnh cần tránh đặt nơi quá lộ liễu làm mất tính thẩm mỹ của ngôi nhà.

Không nên đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh.

Không nên đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh. Đây là điều mà những ngôi nhà phố có diện tích hạn chế hay mắc phải. Nhà vệ sinh có nhiều thứ bẩn và vi trùng có hại rất dễ ảnh hưởng đến bếp, lây bệnh cho người qua đường ăn uống.

Bếp là nơi nấu nướng, thường xuyên sinh nhiệt nên rất nóng bức. Trong khi đun nấu, bếp còn sinh ra khói dầu mỡ có hại. Chính vì thế, cần tránh đặt bếp cạnh hoặc đối diện với cửa phòng ngủ vốn là nơi để gia chủ nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng.

Cần tránh đặt bếp phía trên đường ống cấp, thoát nước trong nhà. Bếp thuộc hỏa vốn kỵ thủy là nước. Hơn nữa, nếu đường ống nước gặp sự cố thì việc sửa chữa sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Tương tự như vậy bếp cũng không được đặt kề với chậu rửa bát. Đặc biệt cần tránh đặt bếp kẹp giữa 2 nguồn nước (ví dụ một bên là chậu rửa một bên là máy giặt).

Dân gian cho rằng góc tường hoặc góc nhọn mang hình mũi tên độc, rất có hại. Cho nên, ngoài trường hợp bất khả kháng, bạn cần tránh đặt bếp ở nơi có góc tường chiếu thẳng vào.

 

Các tin khác

Video - clips

Gọi điện SMS Chỉ Đường
zalo
facebook
facebook